The Physical Presence by Swami Vishnudevananda | Sivananda Yoga Camp

https://yogacamp.wordpress.com/2013/04/16/the-physical-presence-by-swami-vishnudevananda/

wpid-forward.jpg

การฝึกโยคะในซีเควนซ์ที่พระอาจารย์วิษณุเทวานันทะได้ดีไซน์ไว้ เรียกว่าชุดฝึกสไตล์ศิวะนันทะโยคะ ตามชื่อพระอาจารย์ใหญ่หรือกูรูเทพ นั้นเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กระดูกสันหลัง

การที่ความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังนั้นเชื่อมโยงกับจิตใจ ท่านได้อธิบายว่า

การที่จิตเรามีความยืดหยุ่นหมายถึงเรายอมรับและปรับเปลี่ยนความคิดหรือทัศนคติได้ ส่วนการที่จิตไม่หยืดหยุ่นนั้นเรียกว่าอีโก้ หรืออัตตานั่นเอง อีโก้นั้นส่งผลให้ระบบประสาทของเราตึงเครียด การปล่อยวางทำให้กระดูกสันหลังที่เป็นศูนย์รวมของระบบประสาทยืดหยุ่นผ่อนคลาย

เมื่อครั้งที่ได้ทำกรรมโยคะกับศูนย์ศิวะนันทะสาขากรุงเทพ (ณ ตอนนี้ได้ปิดชั่วคราวและกำลังจะเปิดใหม่ภายในปีหน้า) การได้อยู่กับครู เรียนรู้จากครูในแบบกูรูกุลา ครูได้สอนให้ฉันเห็นถึงอัตตาของกรรมโยคีแต่ละคน รวมทั้งของฉันและของครู ทุกคนมีอัตตา แต่จะรู้ตัวหรือไม่ และพยายามที่จะลดละ วางลงหรือไม่ การทำกรรมโยคะช่วยลดอัตตาลงได้มากจริงๆ การปล่อยวาง ทำให้ตัวเราเบาลง ไม่ใช่แค่ใจเบา ที่เป็นการปฏิบัติจริงที่เห็นผลจริง ไม่ใช่แค่คำพูดสวยๆ เพื่อให้ไลค์ให้แชร์กันไปวันๆ

ครูฉันพูดเสมอว่าสวามีจี (พระอาจารย์วิษณุเทวานันทะ)ท่านเป็นนักปฏิบัติ การปฏิบัติจริง จึงจะเห็นผลจริง ฉันเองหลังจากทำกรรมโยคะอย่างเพลิดเพลิน คือ ทำสวน ปลูกต้นไม้ ตัดหญ้า กวาดใบไม้ เทขยะ ทำความสะอาด ฉันพบว่าแม้จะไม่ได้ฝึกโยคะมาเป็นเวลานานพอควร แต่ยามใดที่ฝึก อาสนะฉันกลับก้าวหน้าขึ้น ความยืดหยุ่นมีมากขึ้น นิ่งขึ้น อาสนะที่เคยทำ แล้วเจ็บ Hamstring ทุกครั้งที่ฝึก และไม่เคยยืดได้ในท่า ปัจฌิโมทนาสนะ ฉันกลับทำได้อย่างง่ายดายตัวราบไปกับท่อนขา และที่สำคัญไม่เจ็บ Hamstring

ฉันบอกกับครูว่าแปลกมาก ฉันไม่ได้ฝึกมานาน วันนี้ฝึกคลาสเช้าตรู่ซึ่งเราน่าจะรู้สึกตึงแต่กลับยืดได้จนตัวราบกับขา

ครูบอกว่า  เพราะตอนนี้จิตของยูได้ปล่อยวางจนหมดสิ้นแล้ว….

 

Advertisements