Practice..Practice..Practice

ฝึกโยคะเพื่อให้พลังงานไหลเวียนได้ดีขึ้น เกิดการบำบัดจากภายในสู่ภายนอก

ร่างกายพร้อม จิตใจผ่อนคลาย

การเดินทางของจิตวิญญาณ Spiritual Journey

คัมภีร์ภควัทคีตา
โยคะคือการเดินทางของอาตมัน (จิตวิญญาณ)
ผ่านร่างนี้(อาตมัน)
สู่พรหมัน (จิตแห่งจักรวาลหรือความจริงอันสูงสุด)

Yoga is the journey of the self,
through the self,
to the Self.
– The Bhagavad Gita –

เราทำนุบำรุงร่างนี้
เพื่อใช้ร่างนี้ในการบำเพ็ญเพียร ฝึกโยคะ หมั่นทำความดี คิดดี
เพื่อจุดหมายอันสูงสุดคือการหลุดพ้น
#internationalyogaday
#sivanandayoga
#ปรัชญาโยคะศาลา
#โยคะเชียงราย

ชุมชนปรัชญาโยคะ อำเภอพาน เชียงราย

โยคะเปลี่ยนชีวิต Life changing since TTC International Sivananda Yoga Vedanta

Prajñā Yoga Shala

บรรยากาศการเรียนและกิจกรรมต่างๆ ในคอร์สครูโยคะศิวะนันทะเวทานตะ ณ จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย

Atmosphere of International Sivananda Vedanta TTC in Chiang Rai, Thailand

ถึงแม้จะเริ่มด้วยโยคะหลากหลายรูปแบบ แต่เมื่อถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต ที่วันหนึ่งฉันอยากหยุดชีวิตทำงาน พักกาย พักใจ ออกไปหาสัจจธรรมว่าเราอยู่ไปเพื่ออะไร ทำงานไปเพื่ออะไร 70% ของรายได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายเป็นค่าฝังเข็ม ค่ายาจีน ค่าจัดกระดูก ค่ารักษาธัยรอยด์ ยาลดคลอเรสเตอรอล รักษาโรคบ้านหมุน โรคซีสต์ในรังไข่ เนื้องอกในมดลูก ฯลฯ ถ้าขืนทำงานต่อไป จะมีอีกกี่โรคกันแน่นะ ค่าใช้จ่ายรองลงมาคือค่าคอร์สโยคะ ซื่งฉัน Love มากแต่เวลางานก็เอาไปหมด ได้ฝึกๆ หยุดๆ จนฉันคิดว่า ฉันเลือกโยคะดีกว่า เมื่อลาออกไปเรียนคลาสครูโยคะที่เคราล่าประเทศอินเดีย เป็นโยคะในสไตล์ที่ฉันไม่เคยฝึกมาก่อน แต่ว่า จากภาพรวมทั้งหมดฉันชอบถึงความปลอดภัย การได้ฝึกในอาศรม รับประทานมังสวิรัต มีสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฝึกปรารณ ฝึกอาสนะที่ได้ประโยชน์สูงสุดกับร่างกาย ไม่ใช่แค่เพียงการออกกำลัง ดังนั้น ภายใน 2 เดือนที่อยู่อาศรมศิวะนันทะเวทานตะ http://www.sivananda.org/ndam.htm  ฉันร่างกายแข็งแรง ดีวันดีคืน จนในที่สุด อาการต่างๆ จากโรคไฮโปธัยรอยด์หายไป จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ฉันฝึกอย่างต่อเนื่อง ฉันทดลองกับตัวเองโดยงดยาลดคลอเรสเตอรอล งดยาธัยรอยด์ ไมเกรนนั้นไม่ต้องพูดถึง มันหายไปเลย  ฉันจึงทุ่มเทกายใจให้กับโยคะในสไตล์นี้ และแบ่งปันต่อให้ทุกคนได้ลองฝึกกัน

See me and my yogi friends in TV program: Let’s change by Sivananda Yoga TTC in Thailand and part 2

View original post

ซุปมันฝรั่ง (เหมือนซุปไก่กับมันฝรั่ง) แต่ทำแบบมังสวิรัติ

Good morning
#vegetarian #comfortfood
เช้าวันอากาศเปลี่ยนแปลง ทานซุปไก่มันฝรั่ง ..แต่ใส่ถั่วลูกไก่และถั่วลันเตาแทนไก่
.
..ทำครั้งแรก.. จำรสชาตฝึมือแม่แล้วลองทำ
ดีว่ามันทำง่ายๆเลยโอเคค่า..
ตำกระเทียม พริกไทย รากผักชีใส่น้ำต้มเดือด..
ใส่เกลือ ต้มมันฝรั่ง แครอท
พอนิ่มก็ตามด้วยมะเขือเทศ หอมใหญ่ใส่ซีอิ้วขาว.. ทำไปลุ้นไป .. ท้ายสุดปิดไฟแล้วใส่คื่นช่าย เติมถั่วที่ต้มไว้เวลาจะทาน หรือใส่เต้าหู้แทน.
.
ถั่วต่างๆ นั้นต้มแยกเก็บไว้ เอาไว้ทำอาหารต่างๆ แทนเนื้อสัตว์
.
รักษาสุขภาพด้วยการฝึกโยคะอาสนะและการฝึกปราณ งดเว้นเนื้อสัตว์ทานอาหารมังสวิรัติกันนะคะ

Be the Light

Inspire people. จุดประกายความหวังให้ผู้คน ช่วยเขาให้พ้นจากความมืดมนแห่งจิต

Practice Yoga with Passion. Not Fashion

ฉันฝึกโยคะมาตั้งแต่อายุ 40 ปี (ปี 2005) ไปฝึกทุกวันเพราะค่าเรียนที่สตูนั้นแพงงงงงมากกกก ตอนแรกกลัวไม่คุ้ม ไปๆมาๆ กลายเป็นความชอบ…ร่างกายฉันแข็งแรงขึ้น แต่กระนั้นอาการของโรคต่างๆ ยังไม่หายดี ต้องไปจัดกระดูก หาหมอจีนฝังเข็ม ครอบแก้วต้มยาจีนอยู่นาน
ในที่สุด เมื่อการงานไม่เอื้อเวลาให้ไปฝึกโยคะได้ ฉันตัดสินใจครั้งสำคัญ ลาออกจากงานที่มั่นคงในวัย 48 ปีเพื่อไปเรียนครูโยคะที่อินเดียซะเลย
ทีแรกตั้งใจไปเพื่อรีทรีทตัวเอง และเรียนอายุรเวทเพื่อนำมากู้ร่างที่พัง
แต่จากการฝึกในคลาสครูโยคะ สวดมันตรา นั่งสมาธิ ทานมังสวิรัติ ที่อาศรมศิวะนันทะ เวทานตะ เนยาดาม รัฐเคราล่า อินเดีย ภายใน 2 เดือน ทั้งร่างที่พังก็หาย ทั้งโรคที่เป็นก็หาย ยาที่หมอบอกว่าต้องกินไปตลอดชีวิตก็หยุดกินได้ พลังปราณไหลเวียน ช่วยบำบัดร่างกาย
เมื่อจิตใจฉันสงบสุุข ผ่องใส เปี่ยมไปด้วยพลังบวก ฉันจึงไปอาสาทำกรรมโยคะให้กับ สตูศิวะนันทะที่กรุงเทพ ได้ช่วยครูสอนคลาสครูโยคะ แปลทั้งคลาสปรัชญาและคลาสฝึก ใน 7 ปี ทำมา 7 คอร์สในเมืองไทยกับ 1 คอร์สที่อินเดีย (ตั้งแต่ปี 2013 – 2019) ฉันได้ฝึกและเรียนรู้เพิ่มเติมอีกมากมายจากการทำกรรมโยคะนี้
ฉันสอนหฐโยคะในแบบดั้งเดิม คือศิวะนันทะโยคะ ที่ปรัชญาโยคะ อำเภอพานแห่งนี้ เปิดมาตั้งแต่ปี 2014 มาจนปัจจุบัน

Kapalapati.
กปาลภาติ เป็นหนึ่งในฉัตกริยา หรือการชำระล้างภายในของโยคี
.
กปาลภาติ กระทำเพื่อชำระทางเดินลมหายใจ ฝึกหน้าท้องและกระบังลมให้แข็งแรง เพื่อให้ควบคุมลมหายใจได้ดีขึ้น เป็นการเตรียมในการฝึกปราณายามะในขั้นถัดไป
.
เวลาฝึกควรนั่งยืดตัวตรงแต่ไม่เกรง และไม่โยกตัวค่ะ
.
#เชียงรายโยคะ #ศิวะนันทะโยคะ #sivanandayoga

มิถุนายนนี้เปิดสอนตามแล้วค่า

Sivananda Yoga Open Class

จันทร์ – ศุกร์ gentle class 17.00 น.

Intermediate class 18.15 น.

นอกเวลานี้ และเสาร์ อาทิตย์ เปิดสอนสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกโยคะ และสอนไพรเวทเพื่อสุขภาพ กรุณาติดต่อสอบถาม 0891777149

17.00